ค่ายรถจีนสนใจร่วมวงประมูลซื้อกิจการรถโอเปิลต่อจากจีเอ็ม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายรถจีนได้ออกมาแสดงความสนใจเพื่อร่วมวงประมูลซื้อกิจการรถโอเปิลจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) แล้ว นับเป็นคู่แข่งรายที่ 4 ที่สนใจซื้อกิจการต่อจากบริษัท เฟียต ค่ายรถจากอิตาลี บริษัท แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ซัพพลายเออร์ยานยนต์จากแคนาดา และอาร์เอชเจ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทที่รับซื้อสินทรัพย์ด้านยานยนต์

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ค่ายรถจากจีนได้แสดงความสนใจที่จะร่วมประมูลกิจการโอเปิลเมื่อวานนี้ ขณะที่จีเอ็มกำลังเดินเรื่องเพื่อที่จะขายธุรกิจด้านการปฏิบัติการในยุโรปของบริษัท พร้อมๆไปกับการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ว่า บริษัทจะต้องยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายหรือไม่

ข้อเสนอของแมกน่าและอาร์เอชเจนั้นมีส่วนของข้อเสนอที่เป็นเงินสดด้วย ขณะที่ข้อเสนอของเฟียตนั้นได้ระบุถึงการทำไฟแนนซ์ 9.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อปรับโครงสร้างโอเปิล โดยข้อเสนอของเฟียตมี 2 ส่วน คือ ข้อเสนอในการซื้อกิจการโอเปิลและ Vauxhall และแผนทางเลือกในการซื้อธุรกิจด้านการปฏิบัติการของจีเอ็มในบราซิลและอาร์เจนติน่า

เซอร์จิโอ มาร์ชิโอนเน ซีอีโอของเฟียต กล่าวก่อนหน้านี้ผ่านทางแถลงการณ์ว่า เขาต้องการสร้างบริษัทใหม่ขึ้นมาโดยรวมธุรกิจรถของเฟียตเข้ากับไครสเลอร์ จีเอ็ม ยุโรป และอาจจะเป็นจีเอ็ม ละติน อเมริกา โดยมี อินเทซา ซานเปาโล เอสพีเอ, ยูนิเครดิต เอสพีเอ และโกลด์แมน แซคส์ รับหน้าที่ในการขายหุ้นไอพีโอของบริษัทไปทั่วโลก

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่า ธนาคารจะให้เงินทุนเพื่อทำให้การทำธุรกรรมครั้งนี้เรียบร้อยหรือไม่ ขณะที่โฆษกของเฟียตปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ