CVRD ลดเงินลงทุน 37% เหลือ 9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้หลังดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซีย เวล โด ริโอ โดเซ (Cia. Vale do Rio Doce) ผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก ปรับลดเงินลงทุนประจำปีนี้ลง 37% เหลือ 9 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังเงินดอลลาร์แข็งค่าและต้นทุนบางอย่างมีราคาต่ำลง

"การปรับลดเงินลงทุนในครั้งนี้พิจารณาจากสกุลเงินของเราที่อ่อนค่าลง ต้นทุนอุปกรณ์ที่ลดลง ความล่าช้าในการรับใบรับรองด้านสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในบางโครงการ" เวล กล่าว

เวลกล่าวว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทั่วโลกอาจร่วงลงถึง 55% เหลือ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากวิกฤตการเงินและวิกฤตเศรษฐกิจโลกกดดันให้อุปสงค์ลดลงอย่างหนัก ในขณะเดียวกันสมาคมเหล็กโลกก็รายงานว่า ผลผลิตเหล็กดิบทั่วโลกลดลงกว่า 23% ในช่วงไตรมาสแรกเมื่อเทียบเป็นรายปี

เงินเรียลบราซิลอ่อนค่าลงกว่า 19% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์จากระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีที่ทำไว้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ใช้เงินดอลลาร์น้อยลงในการทำโครงการต่างๆในบราซิล

"ทางบริษัทต้องประหยัดเงินไว้ใช้ในช่วงที่เหลือของปีซึ่งยังมีความไม่แน่นอน" จิลเบอร์โต คาร์โดโซ นักวิเคราะห์จากบริษัท บานิฟ ซีเคียวริตีส์ ในริโอ เดอ จาเนโร กล่าว "ส่วนพวกเขาจะขยายการลงทุนหรือไม่ในปีหน้าคงต้องดูกันต่อไป" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ