"เลอโนโว"ขาดทุนไตรมาสสองติดต่อกัน จากค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง-ยอดขายพีซีร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลอโนโว กรุ๊ป ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของจีน รายงานผลประกอบการขาดทุนเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างและยอดขายคอมพิวเตอร์ที่ซบเซาทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้จำหน่ายพีซีรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ขาดทุนสุทธิ 264 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ขาดทุน 96.7 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3

ส่วนยอดขายพีซีทั่วโลกลดลง 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดีมานด์ที่อ่อนแอฉุดผลประกอบการตลอดทั้งปีงบการเงิน 2551 ให้ต้องติดลบ 226.4 ล้านดอลลาร์

หลิว ฉวนจื้อ ประธานกรรมการของเลอโนโวกล่าวว่า สองไตรมาสที่ผ่านมานับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ทั่วโลก และบริษัทได้ดำเนินการที่สำคัญเพื่อนำธุรกิจกลับมาสู่ลู่ทางที่ถูกต้อง พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า เลอโนโวจะสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายอื่นๆได้ในปีนี้ ด้วยการหันไปมุ่งเน้นที่ตลาดเกิดใหม่

ด้านหยาง หยวนชิง ซีอีโอของเลอโนโว กล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้บริษัทผ่านช่วงเวลายากลำบากในปัจจุบันไปได้ เนื่องจากยอดขายในเกรทเทอร์ ไชน่า (จีน ฮ่องกง และไต้หวัน) เพิ่มขึ้น 4.4% ในไตรมาส 4 และส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคดังกล่าวก็เพิ่มขึ้น 1.1% เป็น 26.7%

เมื่อช่วงต้นปีนี้ เลอโนโวยังได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจ ด้วยการแบ่งการดำเนินงานระดับภูมิภาคออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ดูแลตลาดที่พัฒนาแล้ว และ กลุ่มที่รับผิดชอบตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ซึ่งยึดตามแบรนด์ "Think" และ "Idea" ที่มุ่งตอบสนองลูกค้ากลุ่มองค์กรและลูกค้ารายย่อยตามลำดับ

เลอโนโวคาดว่า การปรับโครงสร้างดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการปรับลดพนักงาน 2,500 คนในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จะช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงานให้กับบริษัทได้ 300 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินปัจจุบัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ