อุตสาหกรรมวัตถุดิบจีนขยายตัว 5.3% ช่วงสี่เดือนแรกปีนี้ หลังอุปสงค์ในประเทศดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รายงานว่า อุตสาหกรรมวัตถุดิบของจีนมีการขยายตัว 5.3% ในช่วง 4 เดือนแรกของปี โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน รวมถึงอุปสงค์ในประเทศที่ดีดตัวขึ้น โดยเฉพาะในเดือนเม.ย.เดือนเดียว ผลผลิตในอุตสาหกรรมมีการขยายตัวถึง 7%

ในปีนี้รัฐบาลจีนได้ประกาศแผนให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรม 10 อุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็ก เหล็กกล้า ยานยนต์ และชิปปิ้ง

อุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กเริ่มทำกำไรได้เนื่องจากราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. ผู้ผลิตรายใหญ่ 71 ราย รายงานว่า ขาดทุนสุทธิ 490 ล้านหยวน (70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่ทำกำไรได้ 1.73 พันล้านหยวนในเดือนมี.ค. และ 1.65 พันล้านหยวนในเดือนเม.ย.

อุตสาหกรรมอุปกรณ์ก่อสร้างก็เติบโตเช่นกัน โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยผลผลิตซีเมนต์เพิ่ม 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนผลผลิตในอุตสาหกรรมเคมีก็ขยายตัว 10.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่มีการขยายตัวแบบเลขสองหลัก

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเหล็กกลับหดตัวลง โดยในช่วง 4 เดือนแรก บริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ 40% จากทั้งหมด 72 ราย รายงานว่า ขาดทุนสุทธิ 5.18 พันล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ