World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี คา-ชิง มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังชาวฮ่องกงซึ่งนิตยสารฟอร์บส์ยกให้เป็นผู้ร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ในเอเชีย แนะนำนักลงทุนชาวฮ่องกงให้ระมัดระวังการเข้าซื้อหุ้น หลังจากดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้น 52% นับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพยายามดำเนินการเพื่อลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณให้ได้ หลังจากเกิดกระแสความวิตกกังวลในวงกว้างว่าสหรัฐอาจถูกลดอันดับเครดิตเหมือนกับอังกฤษ

-- นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะคงโควต้าการผลิตน้ำมันเป็นครั้งที่สองในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้โอเปคยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะลดปริมาณการผลิตในระยะนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าการตัดสินใจคงโควต้าการผลิตครั้งที่สองจะมีขึ้นในการประชุมโอเปควันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ค.นี้

-- ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 293 รายแล้ว โดยเกียวโตเป็นอีกพื้นที่ที่ 6 ที่พบผู้ติดเชื้อในเขต ขณะที่โตเกียวพบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 2 แล้ว โดยผุ้ติดเชื้อในเกียวโตรายล่าสุดเป็นเด็กชายอายุ 10 ปีที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 ชนิดเอ ซึ่งการติดเชื้อในเกียวโตครั้งนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในเกียวโตซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยว

-- ออสเตรเลียได้อพยพประชาชน 5,000 คน ออกจากบริเวณชายฝั่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ประสบอุทกภัยอย่างหนักแล้ว หลังจากที่สภาพอากาศที่รุนแรงทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักจนน้ำท่วมในรัฐทางตะวันออกของประเทศ และยังส่งผลกระทบต่อท่าเรือส่งออกถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้วยเช่นกัน

-- บัน กี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางไปเยือนพม่าให้เร็วที่สุดเพื่อกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนักโทษทางการเมืองรายอื่นๆ

-- บิล กรอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (PIMCO) ซึ่งเป็นกองทุนลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า สหรัฐอาจสูญเสียอันดับเครดิต AAA โดยอาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างน้อยในอีก 3-4 ปี

-- บริติช แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป เผยขาดทุน 375 ล้านปอนด์ หรือ 595 ล้านดอลลาร์ หรือ 32.6 เพนต่อหุ้น สวนทางกับเมื่อปีก่อนหน้านี้ที่สายการบินสามารถทำรายได้สุทธิ 712 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการเปิดเผยตัวเลขขาดทุนครั้งนี้เป็นภาวะขาดทุนครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 เนื่องจากปริมาณการเดินทางที่หดตัวลงในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย และค่าใช้จ่ายเรื่องเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

-- รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธว่าไม่ได้สร้างสถานการณ์ให้นายจอห์น วิลเลียม เยททอว์ แอบลักลอบเข้าไปในบ้านพักที่นางออง ซาน ซู จี ถูกกักบริเวณอยู่ จนเป็นเหตุให้พม่าใช้เป็นข้ออ้างตั้งข้อกล่าวหากับนางซูจีว่าละเมิดกฎการกักบริเวณ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ