กระทรวงคลังอังกฤษปัดไม่ยอมเผยผล stress test ธนาคารในอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 22, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังอังกฤษปฏิเสธที่จะเปิดเผยผลการตรวจสอบความแข็งแกร่งทางด้านการเงินของธนาคารในอังกฤษ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเผยผลการตรวจสอบที่บ่งชี้ว่า ธนาคารของสหรัฐทั้ง 10 แห่งไม่จำเป็นต้องระดมทุนรวม 7.46 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยให้เหตุผลว่า การเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจะยิ่งทำให้เกิดความผันผวนมากขึ้น และบีบให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อฟื้นระบบการเงินของอังกฤษมากขึ้น

ด้านวินซ์ เคเบิล โฆษกของพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า การเก็บข้อมูลไว้เป็นความลับมีแต่จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นในระยะยาว เราจำเป็นต้องมีระบบที่เปิดเผยและโปร่งใสเหมือนอย่างในสหรัฐ

สำนักงานบริการการเงิน (FSA) ได้ทดสอบความแข็งแกร่งทางการเงินกับธนาคารของอังกฤษเมื่อช่วงต้นปี เพื่อประเมินว่า ธนาคารมีความสามารถในการต้านทานภาวะขาดทุนในช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงในรอบ 60 ปีได้หรือไม่ บาร์เคลย์ส เป็นเพียงธนาคารเดียวที่ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบ โดยชี้ว่า ธนาคารต้องการเปิดเผยเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านเงินทุนภายใต้สถานการณ์ความเสี่ยงด้านสินเชื่อ ตลาด และเศรษฐกิจที่หลากหลาย

กระทรวงคลังอังกฤษได้ตอบเรื่องคำถามของบลูมเบิร์กเกี่ยวกับผลการตรวจสอบความแข็งแกร่งทางการเงินว่า การเปิดเผยข้อมูลในช่วงนี้จะนำไปสู่ความผันผวนในตลาดเงิน ซึ่งหากเกิดสถานการณ์ดังกล่าวทางการก็จำเป็นต้องลงมือแก้ปัญหา

บลูมเบิร์กรายงานว่า เลสลีย์ ริชาร์ดสัน เจ้าหน้าที่ข้อมูลของ FSA กล่าวว่า จะไม่มีการเปิดเผยผลประกอบการไม่ว่าจะในกรณีใดๆ เนื่องจากข้อมูลนี้เป็นความลับ

อังกฤษให้คำมั่นว่า จะใช้งบถึง 1.4 ล้านล้านปอนด์ หรือ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นระบบธนาคารของประเทศผ่านการลงทุนโดยตรง การรับประกันสินทรัพย์ และเงินกู้ โดยรัฐบาลอังกฤษได้ยึดสินทรัพย์ของนอร์ทเทิร์น ร็อค และแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ และเข้าไปถือหุ้นของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ