ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดพุ่ง 7.7 ดอลลาร์ หลังดอลล์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 23, 2009 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) จนปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือนเมื่อเทียบสกุลเงินหลักอื่นๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 7.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 958.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. โดยตลอดสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น 3% และปรับตัวสูงขึ้น 8.4% นับตั้งแต่ต้นปี

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 14.6950 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.65 เซนต์ ปิดที่ 2.0975 ดอลลาร์/ปอนด์

โดยปกติราคาทองคำจะเคลื่อนไหวสวนทางกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อทองคำเพื่อเป็นหลักประกันในช่วงที่เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เงินดอลลาร์อ่อนค่านั่นเอง

เงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังนักลงทุนวิตกว่าการที่รัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินมหาศาลเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซ้ำร้ายสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ยังออกโรงขู่ว่าอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ ส่งผลให้นักลงทุนวิตกว่าสหรัฐอาจถูกหางเลขไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ