นักวิเคราะห์คาดรัฐวิสาหกิจอินเดียได้ประโยชน์จากชัยชนะเลือกตั้งของพรรคคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น เชื่อว่า รัฐวิสาหกิจของอินเดีย รวมถึงบริษัท ออยล์ แอนด์ เนเชอรัล แก๊ส กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้สำรวจพลังงานรายใหญ่สุดของอินเดีย และบริษัท บาห์รัท เฮฟวี อิเล็กทรอนิกส์ จะได้รับประโยชน์การที่พรรคคองเกรสของนายกรัฐมนตรี มานโมฮัน ซิงห์ ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นที่สุดในรอบ 20 ปี

อาร์เค กัพตา นักวิเคราะห์จาก Taurus Asset Management Ltd ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า "รัฐบาลชุดใหม่ของนายมานาโมฮัน ซิงห์ อาจนำเงินงบประมาณเข้าลงทุนในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นรายได้ของรัฐวิสาหกิจ โดยดัชนี Bombay Stock Exchange หุ้นกลุ่มบริษัทรัฐวิสาหกิจ พุ่งขึ้นแข็งแกร่งกว่าดัชนี Sensex และ BSE 500 นับตั้งแต่อินเดียประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 16 พ.ค."

ขณะที่ ราเชส ซาห์ นักวิเคราะห์จาก delweiss Capital Ltd กล่าวว่า นายมานโมฮัน ซิงห์ อาจขายสินทรัพย์ในอีก 5 ปีข้างหน้าเพื่อพยุงงบประมาณ

นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ เดินหน้าบริหารประเทศต่ออีกเป็นสมัยที่ 2 และจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จสิ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่พรรคคองเกรสซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปได้สำเร็จ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองที่เป็นอุปสรรคกีดขวางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และอาจช่วยให้ชาวอินเดียหลายร้อยล้านคนหลุดพ้นจากปัญหาความยากจนได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ