"กอร์ปศักดิ์"รับการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญกดดันจีดีพี Q2/52 มากกว่าปัญหาศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 25, 2009 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาทางการเมืองถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในไตรมาส 2/52 มากกว่าในปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะในส่วนของปัญหาด้านเศรษฐกิจนั้นรัฐบาลได้เตรียมมาตรการต่างๆ ไว้เพื่อรองรับ เช่น แผนกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ตลอดจนการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการลงทุน เชื่อว่าจะศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาได้เร็ว และไม่ส่งผลกระทบให้การเดินหน้าโครงการต้องหยุดชะงัก

"ที่หนักใจสุดคือปัญหาทางการเมือง เรื่องเศรษฐกิจมีความมั่นใจพอสมควร...ไตรมาส 2(จีดีพี) น่าจะดีขึ้น แต่ตัวเลขอาจจะยังน่ากลัวอยู่" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมเชื่อว่าถ้าแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสามารถเดินได้ตามเป้าหมาย จะสามารถสร้างงานให้กับประชาชนได้อย่างน้อย 2 ล้านคน

ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประกาศ GDP ไตรมาส 1/52 ว่าติดลบถึง 7.1% นั้น นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า ตัวเลข GDP ในระดับดังกล่าวเป็นไปตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ แต่สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำต่อไปคือ การอัดฉีดเงินงบประมาณกลางปี 52 ราว 1.16 แสนล้านบาทให้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไม่ทรุดตัวลงไปมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ