ผลสำรวจชี้"โตโยต้า"เสียแชมป์ขวัญใจซัพพลายเออร์ในอเมริกาเหนือให้กับ"ฮอนด้า"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกาเหนือซึ่งจัดทำโดย Planning Perspectives พบว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์ที่สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐได้กว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 ถูกฮอนด้า มอเตอร์ เบียดหล่นจากอันดับค่ายรถยนต์ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นอันดับหนึ่งกับเหล่าซัพพลายเออร์ในอเมริกาเหนือเป็นครั้งแรก

ผลสำรวจระบุว่า โตโยต้าเข้าป้ายมาเป็นอันดับที่สองจากการสำรวจที่เริ่มต้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 ขณะที่ฟอร์ด มอเตอร์ ไต่ชั้นจากอันดับล่างๆตั้งแต่เมื่อสองปีก่อน ขึ้นมานำหน้าเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ส่วนไครสเลอร์ แอลแอลซี ติดอันดับท้ายสุดติดต่อกันเป็นปีที่สอง

จอห์น เฮนเก้ จูเนียร์ ประธาน Planning Perspectives กล่าวว่า การสร้างความสัมพันธ์กับซัพพลายเออร์ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทรถยนต์ เพราะจะช่วยลดต้นทุน ปรับปรุงคณภาพการดำเนินงาน และช่วยให้การผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆรวดเร็วขึ้น โดยโตโยต้าซึ่งมีฐานการผลิตรถยนต์ในสหรัฐมากว่า 20 ปี ร่วงลงจากอันดับค่ายรถยนต์ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นอันดับหนึ่งกับซัพพลายเออร์เป็นครั้งแรกหลังจากมีสถานะที่สูสีกับบริษัทคู่แข่งในสหรัฐมาโดยตลอด และหลังจากบริษัทขาดทุนอย่างหนักในไตรมาสแรก

"การวิจัยสำรวจของเราเริ่มในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 ซึ่งส่วนใหญ่ผลการสำรวจบ่งชี้ว่าโตโยต้ามีความสัมพันธ์ที่ดีที่สุดกับซัพพลายเออร์ แต่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมาก โตโยต้ากลายเป็นค่ายรถยนต์ที่คล้ายคลึงกับค่ายรถยนต์ในสหรัฐ" เฮนเก้กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ