World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASIC) ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นกลุ่มการเงินที่เคยใช้มานานถึง 8 เดือน โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลาซิดนีย์วันนี้เป็นต้นไป

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจะเป็นการทดสอบยิงนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ขณะที่สำนักงานธรณีวิทยาญี่ปุ่นได้ตรวจจับพบแรงสั่นสะเทือนใต้ดินในฝั่งของเกาหลีเหนือช่วงเช้าวันนี้

-- นายฮิโรฟูมิ นาคาโซเน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้จัดประชุมร่วมกับยู ยุง วอน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในวันนี้ เพื่อหารือในประเทศการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือวันนี้ รวมทั้งเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009

-- ญี่ปุ่นวางแผนที่จะขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉิน หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ช่วงเช้าวันนี้ รวมทั้ง จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมากประจำศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของสำนักงานนายกรัฐมนตรี เพื่อรับมือกับการยิงนิวเคลียร์ดังกล่าว

-- ญี่ปุ่นยืนยันว่า จะไม่อดทนอดกลั้นต่อการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และจะใช้มาตรการเด็ดขาดกับสถานการณ์ดังกล่าว หลังจากที่สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือได้รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 2 และยังเป็นการทดสอลที่ช่วยแก้ปัญหาทางด้านเทคนิคที่ใช้สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธนิวเคลียร์

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของซัพพลายเออร์อุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกาเหนือซึ่งจัดทำโดย Planning Perspectives พบว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์ที่สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐได้กว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 ถูกฮอนด้า มอเตอร์ เบียดหล่นจากอันดับค่ายรถยนต์ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีเป็นอันดับหนึ่งกับเหล่าซัพพลายเออร์ในอเมริกาเหนือเป็นครั้งแรก

-- สำนักงานสถิติที่แห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนเม.ย.ร่วงลง 0.7% ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบได้ฉุดต้นทุนการขนส่งลดลงด้วย

-- เกาหลีใต้ชี้การทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือวันนี้นั้นถือเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อสันติสุขโลก และยังเป็นการกระทำที่ยั่วยุที่เหลือจะทานทน ขณะที่รัฐสภาญี่ปุ่นเตรียมลงมติประณามการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ