Ifo เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเยอรมนีเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากการปรับลดดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ภาวะเลวร้ายที่สุดของเศรษฐกิจถดถอยจะคลี่คลายลงในปีนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ค.ของเยอรมนีปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 84.2 จากระดับ 83.7 ในเดือนเม.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ความเชื่อมั่นจะขยายตัวขึ้นมาอยูที่ระดับ 85 โดยดัชนีความเชื่อมั่นเมื่อเดือนมี.ค.ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปี

พรรคร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของนางแองเจล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกำลังพยายามที่จะดึงเศรษฐกิจเยอรมนีให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย ด้วยการวางแผนใช้จ่ายประมาณ 8.2 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.15 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่รัฐบาลคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวลง 6% ในปีนี้ แต่ประธานธนาคารกลางเยอรมนีมองว่า มีสัญญาณด้านบวกที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้

ราล์ฟ โซลวีน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า ขณะที่ดัชนี Ifo ปรับตัวสูงขึ้นต่ำกว่าคาดการณ์ แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ถือว่าเป็นบวก ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่เราคงจะยังไม่ได้เห็นการฟื้นตัวขึ้นในทันทีทันใด

ในขณะที่มาตรวัดการคาดการณ์ของ Ifo เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 85.9 จากระดับ 83.9 นั้น เงินยูโรร่วงลงหนึ่งในสามของ 1 เซนต์ หลังจากที่มีรายงานตัวเลขดัชนีมาอยู่ที่ 1.3958 เซนต์ต่อดอลลาร์

เกอร์น็อต เนิร์บ นักเศรษฐศาสตร์ของ Ifo กล่าวว่า การคาดการณ์ต่างๆถือเป็นการส่งสัญญาว่าเรากำลังมาถึงจุดเปลี่ยน อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในปัจจุบันก็ยังถือว่าอ่อนแออยู่ เราจะเสนอให้มีการลดดอกเบี้ยลงมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ