รัฐบาลญี่ปุ่นยกระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นยกระดับการประเมินเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ระบุถึงแม้เศรษฐกิจอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก แต่ระดับของความรุนแรงได้คลี่คลายลง เมื่อพิจารณาจากดีมานด์ภายนอกประเทศที่ค่อยๆฟื้นตัวขึ้น และสินค้าคงคลังของบริษัทเอกชนที่ลดลง ทำให้เกิดความหวังว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะสิ้นสุดลงไปแล้ว

นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจ โดยยกเลิกการใช้ถ้อยคำบรรยายสภาพเศรษฐกิจที่เคยใช้เมื่อ 2 เดือนที่แล้วที่ว่า เศรษฐกิจย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็วท่ามกลางสถานการณ์แวดล้อมที่รุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานเศรษฐกิจประจำเดือนพ.ค.ของสำนักครม.ญี่ปุ่นระบุว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจบางส่วนปรับตัวดีขึ้น และปัจจัยอื่นๆ เช่น มาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลาดที่อยู่อาศัยก็ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวเช่นกัน

รัฐบาลคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับการสนับสนุนการปัจจัยทางเศรษฐกิจภายนอกประเทศที่มีความแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะจากจีน รวมทั้งการปรับสินค้าคงคลังที่มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลพวงจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการลดภาษีสำหรับการซื้อรถประหยัดน้ำมัน และการลดค่าทางด่วน อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอ่อนไหวต่อความเสี่ยงช่วงขาลงอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งตลาดแรงงานที่ถดถอยอาจจะเป็นอุปสรรคสำคัญรายต่อไปสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สำนักงานครม.ได้ลดการประเมินสถานการณ์การจ้างงานของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลระบุว่า สถานการณ์การจ้างงานย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ