เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี หลังรบ.ใช้แผนฟื้นฟูศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 105 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี จากเดือนเม.ย.ที่ 98 จุด เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อมั่นว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมทั้งการลดหย่อนภาษี และการลดอัตราดอกเบี้ย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้ฟื้นตัวขึ้นได้

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีเป็นอีกหนึ่งหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจซบเซาของเกาหลีใต้อาจฟื้นตัวขึ้นจากการใช้มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลหลายฉบับ ซึ่งช่วยกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ ขณะที่การส่งออกของเกาหลีใต้เริ่มเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นดังจะเห็นได้จาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีเกินคาด 0.1% ในช่วงไตรมาสแรกของีนี้ หลังจากที่ไตรมาสก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจดิ่งลง 5.1%

ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทะยานขึ้น 24% ในปีนี้ เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการ และนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การที่เกาหลีเหนือประกาศทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวานนี้อาจสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อคาบสมุทรเกาหลี

อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 3.8% ลดลงจากระดับ 4.0% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ลดลง 188,000 ตำแหน่ง หลังจากร่วงลง 195,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

นายจุง อิน-ซุค ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติด้านการจ้างงานของ NSO ระบุว่า "ณ วันที่ 30 เม.ย. จำนวนประชากรที่มีงานทำในเกาหลีใต้มีอยู่ทั้งสิ้น 23.52 ล้านตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะในตลาดจ้างงานกำลังฟื้นตัวขึ้นในขณะนี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ