เงินวอนอ่อนค่าลงทันที หลังสื่อเผยโสมแดงเตรียมยิงขีปนาวุธอีกระลอกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์ไต้ดินไปแล้วเมื่อวานนี้

เงินวอนร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนหลังจากที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้ไม่สามารถขัดขวางเกาหลีเหนือในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ได้ ขณะที่รมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า การทดสอบนิวเคลียร์ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินในกรอบที่จำกัด แต่กล่าวเสริมว่าทางการได้เตรียมพร้อมรับมือไว้แล้วหากมีความจำเป็น

โดยในเช้าวันนี้ สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธพิสัยระยะใกล้อีกในวันนี้หรือพรุ่งนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการยิงขีปนาวุธจากชายฝั่งตะวันตกที่มีพรมแดนติดกับจีน หลังจากเกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้นานาชาติออกมาประณามการกระทำดังกล่าว

ปาร์ก ซัง แบ นักวิเคราะห์จากบริษัท Industrial Bank of Korea ในโซลกล่าวว่า "ตลาดได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายเกี่ยวกับการทดสอบนิวเคลียร์ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่น่าจะสร้างปัจจัยเสี่ยงให้กับตลาดในทันทีทันใด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:20 น.ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนอ่อนค่าลง 0.6% สู่ระดับ 1,256.85 ต่อดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตร่วงลง 0.7% และทำสถิติเคลื่อนไหวในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แล้ว

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดประชุมฉุกเฉินและประณามการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยชี้ว่า การกระทำดังกล่าวอาจเพิ่มแรงตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและอาจเป็นอุปสรรคสำคัญในการโน้มน้าวให้ปธน.คิม จอง อิล ล้มเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า การที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกในรอบ 3 ปีเมื่อวานนี้นั้นจะไม่กระทบต่ออันดับเครดิตที่ A2 ของเกาหลีใต้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ