ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียว จากกระแสคาดฝรั่งเศสเผยยอดการใช้จ่ายเดือนเม.ย.ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรอ่อนค่าลงในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ ก่อนที่รัฐบาลฝรั่งเศสจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในเดือนเม.ย.ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนค่าเนื่องจากตลาดหุ้นเอเชียลดลงท่ามกลางความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะเริ่มเดินหน้าทำการทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์เทรดใกล้กับระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยนหลังมีกระแสคาดการณ์ว่า ยอดขายตราสารหนี้ในสัปดาห์นี้อาจทำจุดกระแสความวิตกกังวลว่าปริมาณพันธบัตรมีความเสี่ยงต่อการจัดอันดับเครดิตของสหรัฐที่ AAA

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:20 น.ตามเวลายูโร เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 1.3967 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4017 ดอลลาร์/ยูโร และร่วงลงมาอยู่ที่ 132.41 เยน/ยูโร จากระดับ 132.92 เยน/ยูโร ส่วนเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 94.79 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 94.83 เยน/ดอลลาร์

ยูจิ ไซโต นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจอเนอราลในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปจะยังไม่ค่อยดีนัก และปัจจัยพื้นฐานอาจเลวร้ายกว่าที่หลายคนคาดคิด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะถ่วงรั้งเงินยูโรให้อ่อนค่าลง"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดว่า การใช้จ่ายสินค้าภาคการผลิตในเดือนเม.ย.ของฝรั่งเศสจะปรับตัวลดลง 0.3% จากระดับในเดือนมี.ค. ที่เพิ่มขึ้น 1.1% ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 08:45 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ