World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานกลุ่มประเทศ G8 มีมติเห็นชอบให้กำหนดกฏข้อบังคับและการดำเนินการเพื่อความโปร่งใสฉบับใหม่ เพื่อเป้าหมายที่จะส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงาน อีกทั้งเพิ่มความปลอดภัยและพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานอย่างยั่งยืน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 105 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี จากเดือนเม.ย.ที่ 98 จุด เนื่องจากผู้บริโภคเชื่อมั่นว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมทั้งการลดหย่อนภาษี และการลดอัตราดอกเบี้ย จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้ฟื้นตัวขึ้นได้

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมผลักดันจีนและรัสเซียให้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับมือกับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ รวมทั้งหาโอกาสที่จะจัดการเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ โดยสหรัฐจะพิจารณาเรื่องการดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้นานาประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รวมทั้งการใช้แรงกดดันกับบริษัทหรือหน่วยงานของต่างชาติที่ให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือ

-- เกาหลีใต้ประกาศเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกอย่างเต็มตัวในการทำข้อตกลงห้ามการแพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงหรือ (Proliferation Security Initiative หรือ PSI) ที่สหรัฐเป็นผู้กำหนดขึ้น เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเป็นครั้งที่สองเมื่อวานนี้

-- รัฐบาลทหารพม่าได้อนุญาตให้ทูตและผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้ารับฟังการพิจารณาคดีของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการพิจารณาคดีเป็นวันที่ 7 แล้ว นับตั้งแต่ที่นางออง ซาน ซู จี ส่วนสาวใช้ในบ้านถูกนำตัวมาไว้ที่เรือนจำอินเส่ง เพราะถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎระเบียบในการกักบริเวณด้วยการอนุญาตให้ชายชาวอเมริกันเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณบ้านพักที่กรุงย่างกุ้งเป็นเวลา 2 วัน

-- แบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางธนาคารกำลังว่าจ้างพนักงานจากสถาบันการเงินคู่แข่งทั่วโลก รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป ยูบีเอส และโกลด์แมน แซคส์ เพื่อขยายธุรกิจหลักทรัพย์ในญี่ปุ่น

-- Knight Frank LLP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของดูไบซึ่งเป็นที่ตั้งของเกาะปาล์มอันโด่งดัง ได้รับผลกระทบหนักสุดเมื่อเทียบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์แห่งอื่นๆทั่วโลก หลังจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ล่มสลายลง

-- รัฐบาลทหารพม่าเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้พิจารณาอย่างจริงจังที่จะปล่อยตัว นาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าเป็นอิสระภายหลังกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักสิ้นสุดลงวันพรุ่งนี้ แต่นางซูจีกลับพลาดเองที่ปล่อยให้ นายจอห์น วิลเลียม เยททอว์ ผู้บุกรุกชาวอเมริกันเข้าไปในบ้านของเธอ

-- บริษัท ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ตกลงที่จะลดราคาซื้อขายสินแร่เหล็กล่วงหน้าลง 33% กับบริษัท นิปปอน สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการลดราคาในรอบ 7 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ความต้องการหดตัวลงตามไปด้วย

-- คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.5% จากปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าหดตัวลดลงน้อยกว่าเดิมมากเมื่อเทียบกับผลผลิตในเดือนมี.ค.ที่หดตัว 33.9%

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูกวันนี้ ทางฝั่งตะวันออก หลังจากที่เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน และยิงขีปนาวุธอีก 3 ลูก

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกและการใช้จ่ายงบประมาณของบริษัทเอกชนในไตรมาสแรกร่วงลง ส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวลงมากที่สุด โดยยอดการส่งออกตกลง 9.7% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนตกลง 7.9%

-- แหล่งข่าวออนไลน์ของเวียดนามรายงานว่า ยอดลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเวียดนามมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 6.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 25%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ