"กรณ์"โวยฝ่ายค้านขัดขา ห่วงกู้เงิน 4 แสนลบ.ไม่ทันอาจทำเศรษฐกิจทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2009 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การกู้เงินภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวหนัก โดยเฉพาะในไตรมาส 1/52 ที่สภาพัฒน์ประกาศออกมาล่าสุดว่าติดลบถึง 7.1% หากไม่สามารถกู้เงินเพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันการณ์ก็อาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลง
"เศรษฐกิจอย่างนี้ ใครจะมาพูดอีกอย่างไรได้ว่าไม่เร่งด่วน ไม่รู้ว่าฝ่ายค้านคิดอะไร ถึงมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน หากจะเสนอความเห็นในด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ก็ให้แนะนำมา ไม่ใช่มาขัดแข้งขัดขากันอย่างนี้...จำเป็นต้องมีความมั่นใจเกี่ยวกับแหล่งที่มีของเงินกู้ จึงถือเป็นความจำเป็นที่ต้องออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน"นายกรณ์ กล่าว

ขณะนี้รัฐบาลทำได้เพียงการรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญว่าการออก พ.ร.ก.ดังกล่างขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งล่าสุดศาลนัดฟังคำตัดสินวันที่ 3 มิ.ย.52 โดยระหว่างนี้กระทรวงการคลังก็ได้เตรียมจัดทำแผนการกู้เงินไว้รองรับไว้แล้ว และพร้อมดำเนินการได้ทันทีหากมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาเป็นคุณ มั่นใจว่าจะทำเริ่มการกู้เงินและเริ่มเบิกจ่ายเงินตามแผนได้ในช่วงเดือน ก.ย. 52

นายกรณ์ กล่าวว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/52 ที่ติดลบ 7.1% เป็นผลจากตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวติดลบหมด แต่ยังเป็นเรื่องดีที่การใช้จ่ายในประเทศและการลงทุนภาครัฐช่วยฉุดไม่ให้เศรษฐกิจติดลบมากไปกว่านี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญชี้ให้เห็นว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจเดือน เม.ย. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะกระทบเศรษฐกิจในด้านใดบ้าง แต่เชื่อว่างบประมาณกลางปี 52 ที่จะเริ่มใช้ได้เดือน เม.ย.จะช่วยลดผลกระทบทางการเมืองที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ