ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีนวันที่ 31 พ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า โจวชู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนประเทศจีนในระหว่างวันที่ 31 พ.ค.จนถึง 2 มิ.ย.นี้ โดยจะเดินทางเยือนในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และการเดินทางเยือนของไกธ์เนอร์ครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของนายหวัง ซีฉาน รองนายกรัฐมนตรีจีน

ไกธ์เนอร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก มีความรู้ในหลายภาษา รวมทั้งภาษาจีนและญี่ปุ่น แต่หลังจากไกธ์เนอร์เข้าดำรงตำแหน่งรมว.คลังสหรัฐได้ไม่นานก็สร้างความไม่พอใจให้กับจีน หลังจากเขาระบุว่า จีนปั่นค่าเงินหยวนเพื่อหวังผลด้านการส่งออก และกล่าวด้วยว่าการกระทำดังกล่าวของจีนจะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน อีกทั้งยืนยันว่าคณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาจะกดดันจีนให้ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แทนการปั่นค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

อย่างไรก็ตาม นายฮัว เออร์เฉิง หัวหน้านักวิเคราะห์จากธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน กล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาทำผิดพลาดอย่างแรงที่ระบุว่าจีนกำลังปั่นค่าเงินหยวน เพราะยังไม่พบว่ามีปัจจัยใดๆที่จะทำให้ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนทรุดตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และปริมาณการไหลเข้าของสกุลเงินดอลลาร์ที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้ความต้องการสกุลเงินเยนภายในประเทศลดลงด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ