ทางการออสเตรเลียเผยเศรษฐกิจในปท.อาจฟื้นตัวยาก หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาออสเตรเลียชี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินอาจฟื้นตัวได้ยาก หากไม่ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวที่สดใสของเศรษฐกิจจีน

จอห์น ฮอค ประธานวุฒิสภาและแฮร์รี เจนกินส์ โฆษกรัฐสภาออสเตรเลียกล่าวในระหว่างหารือกับเฉิน จือลี่ รองประธานคณะกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า การกระชับความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนคือสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ ซึ่งออสเตรเลียยืนยันถึงความตั้งใจที่จะสนับสนุนการเจรจาการค้าเสรีกับจีน รวมถึงการประสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรมป่าไม้ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม และการเหารือในประเด็นภูมิภาคและระดับโลกต่อไป

ขณะเดียวกัน ด้านผู้แทนจากจีนก็มีท่าทีตอบรับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่เป็นไปด้วยดีในขณะนี้ โดยชี้ถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสที่ต่างฝ่ายต่างให้ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจะดียิ่งๆขึ้นไป นอกจากนี้ เฉินยังกล่าวด้วยว่า การเจรจากับรัฐสภาออสเตรเลียเป็นส่วนสำคัญที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ในการประสานความร่วมมือและการสื่อสารระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ เฉิน มีภารกิจในการเดินทางเยือนออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ตามคำเชิญของรัฐสภาออสเตรเลีย และมีกำหนดเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ