ผู้ว่าฯ กทม.เล็งออกสลากการกุศลพิเศษระดมทุนเพื่อการศึกษา-การแพทย์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2009 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กทม.เตรียมพิจารณาแนวทางการออกสลากการกุศลพิเศษระดมทุนราว 500-1,000 ล้านบาท มาใช้เป็นเงินทุนในการดำเนินกิจการต่าง ๆ ของกทม. หลังจากผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 51 ทำให้รัฐจัดสรรรายได้ให้ กทม.ลดลง

รายรับของ กทม.ในภาพรวมลดลง 10-15% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 4,000-8,000 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปีงบประมาณ 52 กทม.ต้องปรับงบประมาณลดลงอย่างน้อย 4,000 ล้าน และคาดว่าเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลาฟื้นตัวอย่างน้อย 2-3 ปี ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาเม็ดเงินงบประมาณที่ขาดหายไป กทม.จึงนำเสนอการจัดหาแหล่งเงินทุนประเภทต่างๆ เพื่อนำไปพิจารณาเป็นทางเลือกของ กทม.

สำนักการคลังได้ศึกษาแนวทาง คือ การออกพันธบัตรเงินกู้และการออกสลากการกุศลพิเศษ ซึ่งจากการหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว แนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดในขณะนี้ คือ การออกสลากการกุศลสามารถทำได้เร็ว ยอดเงินทุนประมาณ 500-1,000 ล้านบาท อายุ 1 ปี ซึ่ง กทม.สามารถนำเงินจากการจำหน่ายสลากฯ มาใช้ประโยชน์ในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษา เช่น ซ่อมแซมโรงเรียน หรือโรงพยาบาล การซื้อเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น

ส่วนค่าใช้จ่ายจากการออกสลากนั้นจะหักจากรายได้ที่จำหน่ายสลากได้ ซึ่งขั้นตอนนั้นจะต้องเสนอผ่าน รมว.มหาดไทย สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง เพื่อขอความเห็นชอบจาก ครม. พร้อมทั้งเสนอร่างข้อบัญญัติต่อสภา กทม.ด้วย

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.กำลังยกร่างคำสั่งเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหาเงินทุนของ กทม. เพื่อบริหารการจัดหาทุนของ กทม.พร้อมทั้งจะมอบหมายให้หน่วยงานปฏิบัติ เช่น สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการแพทย์ สำนักการศึกษา และสำนักพัฒนาสังคม จัดทำโครงการและเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาถึงโครงการจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณ โดยจะศึกษาเรื่องการออกพันธบัตรเพื่อระดมทุนอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นกลไกสนับสนุนให้ประชาชนออมเงินโดยได้ผลตอบสูงกว่าการฝากเงินกับธนาคารด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ