รมว.พลังงาน ระบุไม่มีแผนขยายเพดานเก็บเงินเบนซิน 95 เข้ากองทุนฯ เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 26, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน ระบุว่า ยังไม่มีแผนขยายเพดานเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติมในส่วนของน้ำมันเบนซิน 95 แม้ผู้ค้าบางรายจะออกมาให้การสนับสนุนเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์แทน

"ยังไม่มีแผนจะขยายเพดาน แม้จะมีผู้ค้าน้ำมันบางรายเสนอให้เก็บเงินกองทุนในส่วนเบนซิน 95 เพิ่มอีก เพื่อลดการใช้น้ำมันเบนซินแล้วส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

ปัจจุบัน กระทรวงพลังงานเรียกเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 เข้ากองทุนน้ำมันฯ ในอัตราลิตรละ 7 บาท ขณะที่ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 จะขยับขึ้นจาก 5 แสนลิตรต่อวัน เป็น 6 แสนลิตรต่อวัน เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 มีราคาใกล้ลิตรละ 40 บาท จึงคาดว่าผู้ใช้น้ำมันคงจะปรับตัวมาใช้แก๊สโซฮอล์ที่มีราคาถูกกว่าอยู่แล้ว

ด้านแหล่งข่าวในวงการค้าน้ำมัน กล่าวว่า ขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยอยู่ในช่วงเหมาะสมประมาณ 1.50 บาทต่อลิตร โดยราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงเล็กน้อย และคาดว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) ในวันที่ 28 พ.ค.นี้น่าจะมีมติคงกำลังการผลิตไว้เท่าเดิม เพราะราคาน้ำมันดิบที่ 59-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล น่าจะเป็นระดับที่กลุ่มโอเปคพอใจ ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในสัปดาห์นี้ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ