กระทรวงคลังฮ่องกงประกาศใช้งบกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก $2.2 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 26, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงประกาศใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปใช้เป็นมาตรการลดการจัดเก็บภาษี การยกเว้นค่าธรรมเนียม และการใช้จ่ายด้านต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ที่สุด

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง ได้ประกาศมาตรการดังกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ และกล่าวว่าวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทำให้ความต้องการสินค้าจีนที่ส่งผ่านไปทางฮ่องกงลดลงไปด้วย ส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงถดถอยมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

โดยมาตรการที่จะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนธุรกิจ การลดภาษีเงินได้ และการระงับการจัดเก็บอัตราดอกเบี้ยอสังหาริมทรัพย์ 2 ใน 3 ส่วน จะทำให้งบกระตุ้นเศรษฐกิจที่ฮ่องกงประกาศอัดฉีดมาตั้งแต่ปี 2550 เพิ่มขึ้นเป็น 8.76 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม เควิน ไหล นักเศรษฐศาสตร์ของไดวา อินสทิทิว ออฟ รีเสิร์ช กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเรียกได้ว่าสายเกินไปและใช้งบประมาณน้อยเกินไป ทั้งนี้ ปริมาณเงินสำรองของฮ่องกง ณ สิ้นเดือนมี.ค. อยู่ที่ 4.94 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง และมียอดเกินดุลงบประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงปีงบ 2551 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาล

รัฐบาลฮ่องกงคาดการณ์เมื่อเดือนพ.ค.ว่า ตลอดทั้งปี เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลง 6.5% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่หดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2405 เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนก.พ.ที่ว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 2-3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ