เจดี เพาเวอร์ เผยรบ.ส่วนภูมิภาคจีนวางแผนตั้งบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่แข่งกับโตโยต้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจดี เพาเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอชันส์ ไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ คาดการณ์ว่า รัฐบาลในส่วนภูมิภาคของจีนอาจชะลอแผนการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมรถยนต์ตามเป้าหมายของรัฐบาลกลาง และเตรียมจัดตั้งบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่เพื่อแข่งขันกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโฟล์คสวาเก้น เอเจี ท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างหนักในตลาดรถยนต์โลก

ไมเคิล ดันเน กรรมการผู้จัดการ เจดี เพาเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอชันส์ ไชน่า กล่าว่า ที่ผ่านมารัฐบาลกลางของจีนพยายามควบรวมกิจการ 14 บริษัทรถยนต์รายใหญ่ในประเทศให้เหลือเพียง 10 แห่งภายในปีพ.ศ.2554 เพื่อให้สอดคล้องกับแผนควบคุมการแข่งขันและขยายฐานนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนเพื่อพัฒนารถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลในส่วนภูมิภาคของจีนมองว่าการควบรวมกิจการอาจทำให้การจ้างงานลดลง

"รัฐบาลส่วนภูมิภาคต้องการกำจัดอุปสรรคที่เกิดจากการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมรถยนต์ แต่รัฐบาลกลางต้องการลดจำนวนบริษัทรถยนต์ที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 100 แห่ง เพราะเชื่อว่าจะทำให้สามารถทำกำไรยาก" ดันเนกล่าว

ขณะที่ริคอน เซี๊ยะ นักวิเคราะห์จาก Daiwa Institute of Research (H.K.) กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์รวมตัวกันได้น้อยเกินกว่าที่จะแข่งขันกับบริษัทต่างชาติได้ จึงทำให้รัฐบาลส่วนภูมิภาคต้องการชะลอแผนนี้และคิดที่จะจัดตั้งบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดกับคู่แข่งรายใหญ่อย่างโตโยต้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ