รายงานการประชุมของธ.กลางญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ชี้ศก.ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมาชี้ว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารของแบงค์ชาติญี่ปุ่นเห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายเพิ่มเติม ในช่วงที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งว่าที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นเองก็มีแนวโน้มว่า จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น และอัตราของราคาก็มีแนวโน้มว่า จะค่อยๆปรับตัวลง ขณะที่มาตรการด้านการเงินและการคลังปัจจุบันจะค่อยส่งผลกระทบที่เป็นบวกออกมา ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีการใช้มาตรการนโยบายการเงินเพิ่มเติมในขณะนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากมีสัญญาณที่ดีขึ้นทั้งจากผลผลิตและการส่งออก นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายสุดไปแล้ว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงเป็นประวัติการณ์ถึง 15.2% ในไตรมาสแรกปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานการประชุมของแบงค์ชาติญี่ปุ่นยังชี้ด้วยว่า บอร์ดท่านหนึ่งเสนอให้มีการพิจารณาถึงวิธีการในการยกเลิกนโยบายใหม่ๆที่ได้มีการนำมาใช้ต้านวิกฤตการเงินโลก หากเศรษฐกิจฟื้นตัวสอดคล้องกับเป้าหมายของบีโอเจ ขณะที่บอร์ดบางส่วนเสนอให้บีโอเจพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการเพิ่มเติม หากสถานการณ์ในตลาดหรือการเงินของบริษัทเอกชนอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่กว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ