หนังสือพิมพ์สหรัฐปรับกระบวนขึ้นราคา หวังดิ้นหาทางรอดหลังรายได้จากโฆษณาหด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาหนังสือพิมพ์ในสหรัฐกำลังลองใจผู้อ่านว่าจะยอมจ่ายเงินซื้อหนังสือพิมพ์ที่มีราคาสูงขึ้นหรือไม่ หลังจากที่รายได้จากโฆษณาหดหายจนทำให้หนังสือพิมพ์จำเป็นต้องขึ้นราคาด้วยความหวังว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับตนเองได้

นสพ. นิวยอร์ก ไทม์ส ของ Times Co. จะขึ้นราคาอีก 50 เซนต์ เป็น 2 ดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ และจะขึ้นค่าบอกรับสมัครสมาชิกด้วย ขณะที่ A.H. Belo Corp. เผยว่า บริษัทจะพิจารณาขึ้นราคาหนังสือพิมพ์อีกในปีหน้า หลังจากที่ขึ้นราคานสพ.ดัลลัส มอร์นิ่ง นิวส์ 25 เซนต์ เป็น 1 ดอลลาร์มาแล้ว เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ การขึ้นราคานสพ.ของวอชิงตัน โพสต์ และ แทมปา ทริบูน นับว่าได้ผลเมื่อพิจารณาจากรายได้ที่สูงขึ้น ซึ่งไม่เกิดขึ้นมานานแล้วในอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์หลังจากที่ถูกพิษวิกฤตเศรษฐกิจเล่นงานจนทำให้ผู้ลงโฆษณาและผู้ซื้อหนังสือพิมพ์ลดลงมากในปีที่แล้ว

ยอดขายโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ร่วงลง 17% ในปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของ Newspaper Association of America และในไตรมาสแรกปีนี้ Times Co., Gannett Co. และ McClatchy Co. เปิดเผยรายได้จากการโฆษณาที่ทรุดลงอย่างน้อย 27% โดยยอดขายโฆษณาที่ลดลงอย่างน่าใจหายนี้ บีบให้หนังสือพิมพ์หลายฉบับตัดสินใจยอมเสียผู้อ่านบางส่วน เพื่อหวังพึ่งผู้อ่านประจำที่จะยอมจ่ายเงินสูงขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อซื้อหนังสือพิมพ์ฉบับเดิมต่อไป โดยบางบริษัทผู้เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์กล่าวว่า บริษัทมีทางเลือกไม่มากนัก นอกจากขึ้นราคา แม้ว่าอาจต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงว่าจะทำให้ยอดขายหนังสือพิมพ์ลดลงก็ตาม

อเล็กเซีย ควาดรานิ นักวิเคราะห์จาก JPMorgan Chase & Co. ในนิวยอร์กกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า การขึ้นราคาจะยังคงดำเนินต่อไปตราบใดที่มันช่วยให้หนังสือพิมพ์ยังสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องดี แต่ควาดรานิมองว่ายังไม่มากพอที่จะชดเชยรายได้จากการโฆษณาที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม ทอม คอร์เบทท์ นักวิเคราะห์จาก Morningstar Inc.ในชิคาโก กล่าวว่า การขึ้นราคามากเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียตามมาโดยไม่ตั้งใจ หนึ่งในนั้นก็คือการผลักไสให้ผู้อ่านหันไปอ่านข่าวจากเว็บไซต์หรือดูข่าวทางโทรทัศน์เพิ่มมากขึ้นแทน ซึ่งนี่ก็เป็นปัญหาที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้

Audit Bureau of Circulations เผยว่า ยอดขายเฉลี่ยของหนังสือพิมพ์ทั่วประเทศในช่วง 6 เดือนแรกจนถึงเดือนมีนาคม ร่วงลง 7.1% จากปีก่อน

ผลของการขึ้นราคา ทำให้รายได้จากยอดขายของ Times Co. เพิ่มขึ้น 1% ในไตรมาสแรก สกอตต์ ฮีกิน-คาเนดี ประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Times Co. เผยถึงสาเหตุที่ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นว่า หลักๆเป็นเพราะราคาหนังสือพิมพ์ที่สูงขึ้น

Washington Post Co., A.H. Belo, Journal Communications Inc. และ Media General Inc. เจ้าของนสพ.แทมปา ทริบูน ก็มีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้น แม้ชาวอเมริกันซื้อหนังสือพิมพ์ลดลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ