บีเอชพีคุมเชิงคาดการณ์เศรษฐกิจจีน หวั่นอาจฟื้นตัวได้ช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอชพี บิลลิตัน ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเหมืองของออสเตรเลียมีมุมมองในเชิงบวกแบบระมัดระวังต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจีนที่ว่าอาจดีขึ้นในเร็วๆนี้ แต่ยังหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวช้าและอาจต้องใช้เวลานาน

มาเรียส คลอปเปอร์ส ซีอีโอของบีเอชพี กล่าวในการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมเหมืองที่เมืองแคนเบอร์ราว่า ในช่วง 6 เดือนนี้เราจะได้เห็นสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนของสถานการณ์ที่แท้จริงตลาดเหมืองแร่ในประเทศจีนและกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

คลอปเปอร์กล่าวว่า มีเพียงไม่กี่เหตุผลที่จะทำให้เรามีมุมมองในแง่บวกในจีน ซึ่งรวมถึงสัญญาณบ่งชี้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ การออกเงินกู้ และภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์

"หากแนวโน้มภาคเศรษฐกิจทั้งหมดนี้ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่สอง บีเอชพีก็ยังต้องคุมเชิงการมองเศรษฐกิจในแง่บวกไว้ก่อน"

นอกจากนี้ คลอปเปอร์ยังย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องจับตาสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยความระมัดระวังเพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวกับการส่งออกของจีน ทำให้บีเอชพีไม่สามารถคาดการณ์สถานการณ์ในระยะกลางที่จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

"เราอาจเชื่อว่าเศรษฐกิจจะยังฟื้นตัวได้ช้าและใช้เวลาอีกนาน ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดที่สามารถบอกได้ในระยะกลางคือสถานการณ์ต่างๆยังไม่มีความแน่นอน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจในสหรัฐยังมีความเสี่ยงช่วงขาลง โดยอัตราว่างงานยังคงเป็นปัญหาใหญ่ ขณะที่เศรษฐกิจในยุโรปโดยเฉพาะในอังกฤษและเยอรมนียังคงน่าเป็นห่วง ไม่ต่างจากประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างญี่ปุ่นที่ยังคงอ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ