"กอร์ปศักด์"หนุนคต.คุมระบายสินค้าเกษตรเชื่อวางยุทธศาสตร์ได้ดีกว่าอคส.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การระบายสินค้าเกษตร ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นประธานในเย็นนี้ จะนำเสนอแนวทางให้กรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาดูแลการระบายสินค้าเกษตรแทนอองค์การคลังสินค้า(อคส.)

"ที่ผ่านมา เวลาจำหน่ายสินค้าจะใช้กรมการค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้ในการส่งออก ฉะนั้นแนวความคิดที่ว่าจะให้ประธาน อคส.เป็นผู้จำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ผมเห็นว่าน่าจะกลับไปวิธีเดิมที่มีมาก่อน คือให้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานคณะทำงานในการจำหน่ายสินค้า" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมยอมรับว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้มีแนวความคิดที่อาจแตกต่างกัน เพราะกระทรวงพาณิชย์เสนอวิธีระบายสินค้าเกษตรทุกตัว ทั้งข้าว, ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นการระบายและจำหน่ายสินค้าเกษตรครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีมาในประวัติศาสตร์ เพราะไม่เคยรับจำนำสินค้าเกษตรมากขนาดนี้ แต่วิธีการที่นำเสนอมานั้นเป็นหลักการกว้างๆ ซึ่งครม.ก็รับทราบและเห็นด้วยแล้ว

การที่รัฐบาลจะปล่อยสินค้าเกษตรออกมามากขนาดนี้จำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ซึ่งสิ่งที่ตนนำเสนอ คือ อคส.ไม่น่าจะเป็นผู้ระบายสินค้าเกษตร เพราะ อคส.ไม่มีบุคลากรที่จะมาวางยุทธศาสตร์ได้ดี ส่วนการประชุมวันนี้คงต้องคุยด้วยเหตุและผล ซึ่งคงต้องหาข้อสรุปที่ชัดเจน เพื่อเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(3 มิ.ย.)

"ที่ยังติดใจ เพราะ อคส.คือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการเก็บสินค้า แต่ไม่ใช่การจำหน่ายสินค้าไปต่างประเทศ และไม่ใช่คนที่ทำหน้าที่โดยตรง ไม่อยากให้อคส.มีบทบาทในการจำหน่าย และคิดว่ายังมีระบบที่ไม่ดี ยกเว้นแต่ อคส.จะมีคณะทำงานที่ดี" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาบานปลายขึ้น เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องอาศัยการพูดคุยกันด้วยเหตุผล การเป็นคณะรัฐมนตรีภายใต้กรอบของพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องทำงานด้วยกันให้ได้ โดยเป้าหมายสำคัญที่สุดคือประเทศชาติต้องเสียหายน้อยที่สุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ