World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 27, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ มองว่า การพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าว่า เป็นการจัดฉาก และเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางซู จี โดยเร็ว

-- ดัชนีราคาบ้าน Standard & Poor`s/Case-Shiller National Home Price ลดลง 19.1% ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปี

ทั้งนี้ ราคาบ้านของสหรัฐดิ่งลง 32.2% นับตั้งแต่ที่เคยพุ่งสูงสุดในช่วงไตรมาสสองของปี 2549 และอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2545

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้สินและเงินฝากของธนาคารในประเทศไทย 11 แห่ง ซึ่งมีแน้วโน้มที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยธนาคารดังกล่าวได้แก่ BBL BAY EXIMT GHB KBANK KTB SCIB SCB SCBT TMB และ UOBT

-- สำนักงานสถิติแห่งขาติของเวียดนามคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัว 4% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะ 1.563 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- มาร์ค ฟาเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom Report คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง หรือ hyperinflation เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ทางการปากีสถานเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากจากเหตุระเบิดในเมืองลาฮอร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ซึ่งนับเป็นการก่อการร้ายครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่กองทัพปากีสถานเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฏตาลีบันในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมาชี้ว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารของแบงค์ชาติญี่ปุ่นเห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายเพิ่มเติม ในช่วงที่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งว่าที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบ และเศรษฐกิจญี่ปุ่นเองก็มีแนวโน้มว่า จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น และอัตราของราคาก็มีแนวโน้มว่า จะค่อยๆปรับตัวลง ขณะที่มาตรการด้านการเงินและการคลังปัจจุบันจะค่อยส่งผลกระทบที่เป็นบวกออกมา ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีการใช้มาตรการนโยบายการเงินเพิ่มเติมในขณะนี้

-- อาลี อัล-ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอารเบีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปคไม่จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตน้ำมันเนื่องจากมีสัญญาณว่าอุปสงค์น้ำมันกำลังฟื้นตัวแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่าสต็อกน้ำมันจะลดลงในที่สุด

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมยกเครื่องระบบการเตือนภัยโรคระบาด หลังจากหลายประเทศ รวมถึงอังกฤษ ระบุว่าสัญญาณเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้สร้างความรู้สึกสับสนและทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ