นายกฯ เผยแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรห้ามรับจำนำสูงกว่าราคาตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 27, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้จะไม่เกิดปัญหาขาดทุนจากการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรอีก เนื่องจากรัฐบาลวางแนวทางไม่ให้มีการรับจำนำเกินราคาตลาดเหมือนในอดีต โดยยืนยันความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ประเด็นการเมือง และมั่นใจปัญหาดังกล่าวจะได้ข้อยุติ

"ในปี 53 เราก็จะพยายามไม่ใช้แนวทางการรับจำนำราคาที่เกินตลาดอย่างที่ทำมาแล้ว ดังนั้นปัญหาปีต่อๆ ไป หากเปลี่ยนแนวทางนี้ได้ก็จะไม่มี แต่เฉพาะปีนี้มันเป็นเรื่องที่ตกทอดมาก็ต้องมาแก้ไขกัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าไปเป็นคนกลางในการพิจารณาหลักเกณฑ์การระบายสินค้าเกษตรครั้งนี้จะสามารถยุติปัญหาความเห็นที่แตกต่างกันได้ เพราะรัฐบาลต้องการหาข้อยุติในเรื่องวิธีการระบายสินค้าทั้งหมดเพื่อให้ทันต่อการอนุมัติของ ครม.ในสัปดาห์หน้า เพื่อที่จะได้บริหารจัดการได้ และไม่ไปกระทบกับการเก็บรักษาสินค้า

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า การตั้งนายสุเทพเข้าไปเป็นคนกลางครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่าการรักษาผลประโยชน์ชาติ แต่อยากให้ทุกฝ่ายที่ติดตามเรื่องนี้ได้ช่วยกันคิดในเรื่องประโยชน์ของชาติมากกว่าสนใจเรื่องทางการเมือง

"ที่จริงไม่เกี่ยวกับเรื่องพรรคไหนทั้งนั้น แต่เกี่ยวกับว่าเราจะหลุดพ้นจากในวงจรของการแทรกแซงสินค้าเกษตรและมาตามแก้ปัญหาทีหลังอย่างไร" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศ และเชื่อว่าในที่สุดทุกพรรคการเมืองก็มีหน้าที่ในการที่จะรับผิดชอบต่อสังคม ทุกกระทรวง ทุกพรรค นักการเมืองทุกคน ต้องเอาตรงนี้เป็นจุดหลัก ตนเองได้เน้นย้ำทุกเรื่อง และหลายเรื่องก็ได้รับความเข้าใจที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ