เยอรมนีเผยเจรจาขายโอเปิลสะดุด เหตุจีเอ็มเรียกร้องขอเงินเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายนั้น ได้เรียกเงินสำหรับการซื้อกิจการโอเปิล ซึ่งเป็นธุรกิจของจีเอ็ม เพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านยูโร (415 ล้านดอลลาร์) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้การเจรจากับบริษัทที่สนใจซื้อโอเปิลอย่าง เฟียต และ แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ต้องหยุดชะงักลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่ายรถของสหรัฐ อิตาลี และแคนาดา จะจัดการเจรจาต่อรองเรื่องการซื้อกิจการโอเปิลอีกครั้ง ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีเองหวังว่า จะหาข้อสรุปได้ภายในวันศุกร์นี้

คาร์ล ทีโอดอร์ ซู กุตเทนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี กล่าวว่า กระทรวงต้องมาคำนวณเรื่องตัวเลขใหม่กันอีกครั้ง ตอนนี้เรายังไม่มีหลักประกันเพื่อที่จะขยายเงินกู้

รัฐบาลเยอรมนี ซึ่งจะต้องลงศึกเลือกตั้งในวันที่ 27 ก.ย.นั้น ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากวุฒิสภาและสหภาพแรงงานต่างๆที่ต้องการให้มีการปกป้องพนักงานของโอเปิลในเยอรมนีจำนวน 25,000 คน จากจำนวนพนักงานทั้งหมดของจีเอ็มในยุโรป 55,000 ราย ขณะที่จีเอ็มเดินหน้าขายโอเปิลตามแผนการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในขีดเส้นตายวันที่ 1 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ