ญี่ปุ่นเมินแผนใช้งบ $5.20 แสนล้านทุ่มซื้อหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียว หลังนิกเกอิฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอคาสึ ทาเคโมโตะ หัวหน้าคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นอาจเมินร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดสรรงบประมาณ 50 ล้านล้านเยน หรือ 5.20 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากตลาดหุ้นเริ่มดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 26 ปีแล้ว

"ระบบการเข้าซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โดยตรงอาจช่วยลดแรงกดดันเมื่อตลาดหุ้นทรุดตัวลง แต่เมื่อตลาดเริ่มมีเสถียรภาพขึ้น ระบบดังกล่าวก็ไม่จำเป็นต้องใช้" นายทาเคโมโตะกล่าว

นาโอมิ ฟิงค์ นักวิเคราะห์จากธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า ดัชนีนิเกอิปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายวันเนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในญี่ปุ่นได้สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศ G7 ที่เข้าซื้อหุ้นโดยตรงในตลาดหลักทรัพย์และมีผลกระทบมากกว่าเมื่อครั้งที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เข้าซื้อหุ้นจากสถาบันการเงินเพื่อเสริมสร้างงบดุลของสถาบันการเงินให้แข็งแกร่งขึ้น

"ผมคิดว่าตลาดหุ้นโตเกียวผ่านจุดวิกฤตไปแล้ว และนักลงทุนต่างชาติก็หลั่งไหลเข้าเทรดในตลาดมากขึ้นด้วย" นักวิเคราะห์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ