บอร์ด กบข.รอผลสอบ"วิสิฐ"ให้ช้ดก่อนเอาผิด ข่องใจประเด็น Insider

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2009 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการ กบข. ยังสรุปความผิด กรณีที่นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กบข. ได้มีการซื้อขายหุ้น โดยต้องรอผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนนายวิสิฐ ที่มีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นประธานคณะกรรมการ ก่อนจะมีการพิจารณาว่า นายวิสิฐ มีความผิดหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ยอมรับว่า โดยตำแหน่ง เลขาธิการ กบข.นั้น สามารถซื้อขายหุ้นได้ แต่ต้องรายงานข้อมูลให้คณะกรรมการรับทราบ แต่เรื่องดังกล่าว ต้องพิจารณาถึงจรรยาบรรณด้วย รวมถึงกรณีการใช้ข้อมูลภายใน (Insider) ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่

"เมื่อวานมีเรียกประชุมบอร์ดด่วน เรื่องตั้งกรรมการสอบคุณวิสิฐ..แต่ผมติดภาระกิจไม่ได้เข้าประชุม ยังไม่มีข้อสรุป เพราะตอนนี้เรายังถือว่า คุณวิสิฐ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ เพราะยังไม่ได้สรุปว่าผิดจริงหรือไม่ คงต้องรอกรรมการชุดท่านปกรณ์ สรุปผลสอบ...เรื่องนี้คงต้องไปดูว่ามีการ Insider หรือไม่ ทำไมต้องมีการซื้อหุ้น ก่อนที่ กบข.จะเข้าไปซื้อ และ ขายก่อน ที่กบข.จะขาย" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอน หากพบว่า มีการกระทำผิดจริง นั้น คณะกรรมการ จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย เพื่อพิจารณาความผิดว่าร้ายแรงหรือไม่ และมีการกระทำผิดทางอาญาด้วยหรือไม่ โดยไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบของคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่เตรียมยืนเรื่องให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ

และในวันนี้ ได้มีตัวแทนจากองค์กรเครือข่ายสมาชิก กบข.แห่งประเทศไทย นำโดย นายวิศร์ อัครสันตติกุล ประธาน ได้เข้ายื่นหนังสือถึง รมว.คลัง เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการดำเนินการ กับเลขาธิการ กบข.

โดย องค์กรเครือข่ายสมาชิก กบข. ยืนยันที่จะให้ รมว.คลัง ปลด นายวิสิฐ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กบข. พร้อมคณะกรรมการ กบข.ทั้งชุด เนื่องจากมีการบริหารงานผิดพลาด ส่งผลเสียหายร้ายแรงแก่สมาชิก นอกจากนี้ สมาชิกยังขอให้งดการหักเงินเข้าส่งกองทุน เนื่องจากประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ และท้ายที่สุด ให้ยกเลิก กองทุน กบข.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ