บอร์ด ธอส. เผยผลสอบข้อเท็จจริงกรณีพนง.ทุจริต พบผู้เกี่ยวข้องอื่นด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2009 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยความคืบหน้าของการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีพนักงานของธนาคารทุจริตเงิน มูลค่ากว่า 499 ล้านบาท ว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบที่มีน.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็นประธานได้ข้อสรุปในเบื้องต้นและรายงานต่อคณะกรรมการธนาคารแล้ว

จากผลการสอบสวนพบว่านายสมเกียรติ ปัญญาวรคุณเดช อดีตพนักงานธนาคาร ผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว ยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งที่อาจต้องรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวด้วยและจะต้องดำเนินการสอบสวนวินัยต่อไป ซึ่งจากการสอบสวนพบวิธีการและขั้นตอนการกระทำทุจริต และสาเหตุที่เอื้ออำนวยให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการธนาคารได้นำผลการสอบสวนดังกล่าว รายงานต่อนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลังรับทราบแล้ว และได้ ขยายเวลาการสรุปผลการสอบข้อเท็จจริงอีก 1 สัปดาห์ ให้แล้วเสร็จภายใน 4 มิ.ย. 52 ทั้งนี้ หากพบพนักงานของธนาคารอื่น ๆ เกี่ยวข้องจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยรวมทั้งการพิจารณาความผิดทางละเมิดกับผู้เกี่ยวข้อง และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากได้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของธนาคาร

"บอร์ดธนาคารให้ความสนใจเรื่องความมั่นคงของเงินฝากของประชาชนเป็นลำดับแรก ดังนั้นจึงได้มีมาตรการป้องกันการทุจริตเพิ่มเติม นอกจากที่จะให้เจ้าหน้าที่สาขาเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าแล้ว เช่นการปิดระบบที่เปิดให้สามารถเข้าไปทำรายการได้ การกำหนดอำนาจในการทำธุรกรรมของพนักงานแต่ละระดับ รวมทั้งปรับปรุงระบบควบคุมภาย" นายนริศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ