ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทะยาน 5.2% หลังวิกฤตเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นมากสุกในรอบกว่า 6 ปีในเดือนเม.ย. หลังภาคเอกชนเริ่มซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในสต็อกมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มบรรเทาความรุนแรงลง

กระทรวงการค้ารายงานว่า ผลผลิตจากโรงงานขยายตัวกว่า 5.2% ในเดือนเม.ย. เทียบกับเดือนมี.ค.ที่โตเพียง 1.6% และเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 3.3% นอกจากนั้นบริษัทต่างๆ ยังวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตอีกในเดือนพ.ค.และ มิ.ย.

นายมาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า เศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในไตรมาสนี้ หลังจากที่หดตัวมากเป็นประวัติการณ์ถึง 15.2% ในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกรวมมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ช่วยกระตุ้นตลาดการส่งออกได้เป็นอย่างดี ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นก็ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในประเทศได้มาก

ในขณะเดียวกันอุปสงค์จากต่างประเทศก็เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากที่ลดลงอย่างหนักในไตรมาสแรก โดยยอดส่งออกมีการขยายตัว 1.9% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการขยายตัวเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิ 225 ปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ณ เวลา 9.17 น.ตามเวลาโตเกียว ส่วนเงินเยนก็แข็งค่าแตะ 96.51 เยนต่อดอลลาร์ จาก 96.76 เยนต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ