รมว.คลังนิวซีแลนด์แปลกใจ S&P เพิ่มอันดับเครดิตแม้ยอดขาดดุลงบประมาณส่อแววพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล อิงลิช รมว.คลังนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดารด์ แอนด์ พัวร์ (S&P) สร้างความแปลกใจให้กับรัฐบาลนิวซีแลนด์ด้วยการปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์เป็น "มีเสถียรภาพ" หลังจากรัฐบาลแถลงร่างงบประมาณเมื่อวานนี้

โดยในการแถลงร่างงบประมาณเมื่อวานนี้ นายอิงลิชได้ยืดเวลาการลดหย่อนภาษีเงินได้ออกไป ซึ่งอาจทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีพ.ศ.2555 แต่ S&P ก็ยังเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์เป็น "มีเสถียรภาพ" และคงอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศไว้ที่ AA+ หลังจากเคยให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์เป็นลบเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ยอดขาดดุลงบประมาณพุ่งสูงขึ้น

"เราคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และเรารู้สึกแปลกใจที่ S&P ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของนิวซีแลนด์ แต่ความเคลื่อนไหวของ S&P สะท้อนให้เห็นว่า หากนิวซีแลนด์ยังคงใช้นโยบายที่เหมาะสม เราก็อาจก้าวขึ้นเป็นประเทศที่ล้ำหน้ากว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาค" เขากล่าว

การจัดอันดับเครดิตของประเทศต่างๆอยู่ในความสนใจของนักลงทุนมาโดยตลอด นับตั้งแต่ S&P ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของอังกฤษ ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากภาระหนี้สินของอังกฤษที่เพิ่มขึ้น ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลในวงกว้างว่า สหรัฐอาจถูกลดอันดับเครดิตด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก เครดิต   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ