กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นยันพร้อมช่วยซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถหากจีเอ็มยื่นล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเผย รัฐบาลจะร่างนโยบายในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการประกาศยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาหนาหูว่า จีเอ็มจะยื่นขอล้มละลาย

นายโตชิฮิโร่ นิคาอิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวว่า หากสถานการณ์ของซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ของญี่ปุ่นน่าเป็นห่วงมากขึ้น เพราะมีธุรกิจที่เกี่ยวพันกับธุรกิจของจีเอ็ม รัฐบาลก็จำเป็นต้องพิจารณาเพื่อที่จะผลักดันนโยบายบางอย่างออกมาเพื่อช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้ ซึ่งอาจจะเป็นการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เหล่าซัพพลายเออร์และบริษัทขนาดเล็กที่มีปัญหาด้านการเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทและเครือข่ายต้องล้มละลายไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้รับคำร้องขอจากบริษัท ทั้งในเรืองการขอคำแนะนำและการขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ มีรายงานว่าจีเอ็มวางแผนที่จะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามกฎหมายของสหรัฐในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.นี้ นับตั้งแต่ที่ค่ายรถบิ๊กทรีของสหรัฐไม่สามารถเกลี้ยกล่อมกลุ่มผู้ถือพันธบัตรให้ช่วยลดหนี้สินลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ