"แอร์เอเชีย"คาดจำนวนผู้โดยสารพุ่ง 21% ใน Q2/52 ได้ประโยชน์จากผู้โดยสารมุ่งประหยัดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์เอเชีย บีเอชดี ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการแอร์เอเชียในไตรมาสที่ 2 จะพุ่งขึ้น 21% ซึ่งสอดคล้องกับที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำมากขึ้นเพราะต้องการประหยัดต้นทุนการเดินทาง

โทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอแอร์เอเชียกล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "ธุรกิจแอร์เอเชียราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบ จึงทำให้เราเชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของเราจะเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เราคาดว่าจำนวนผู้โดยสารของแอร์เอเชียจะเพิ่มขึ้นเป็น 24 ล้านคนในปีนี้ เนื่องจากเราได้เพิ่มเที่ยวบินไปอินเดียและจีน ขณะเดียวกันแอร์เอเชียได้สั่งซื้อเครื่องบิน Airbus SAS หลายลำ ซึ่งจะรองรับปริมาณผู้โดยสารได้มากขึ้น 20%"

แอร์เอเชียเปิดเผยว่า กำไรไตรมาสแรกพุ่งขึ้นแตะระดับ 203.2 ล้านริงกิต หรือ 58 ล้านดอลลาร์ หลังจากจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับสายการบินคู่แข่งรายอื่นๆ รวมถึงสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส์ ที่มีจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินลดลง

นักวิเคราะห์จาก CIMB Investment Bank Bhd คาดการณ์ว่า แอร์เอเชียอาจจะพิจารณาขายหุ้นเพื่อระดมทุน 500 ล้านริงกิตเพื่อใช้ในการซื้อเครื่องบินใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม นายเฟอร์นานเดสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศเปิดเผยว่า แอร์เอเชียมีอัตราการเติบโตที่สวนทางกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงทั่วโลก 3.1% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ