เกาหลีใต้เผยดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้ผลิตเดือนมิ.ย.พุ่งสูงในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้ผลิตเกาหลีใต้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากการแข็งค่าของเงินวอนทำให้ผู้ผลิตมีต้นทุนการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเริ่มมุมมองในแง่บวกว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยฟื้นฟูอุปสงค์ภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการ 1,430 รายที่จัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้ผลิตเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 76 จุด จาก 71 จุด ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีดังกล่าวเคยร่วงลงไปอยู่ที่ 44 จุดเมื่อเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ทั้งนี้ ตัวเลขที่น้อยกว่าระดับ 100 จุดบ่งชี้ว่าผู้ประกอบการมีมุมมองต่อภาคธุรกิจในแง่ลบมากกว่าแง่บวก

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ดีขึ้นช่วยตอกย้ำให้เห็นถึงสัญญาณบ่งชี้ที่ว่า ภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจอาจเริ่มคลี่คลายลง หลังจากที่มีข้อมูลระบุว่ายอดขายในห้างสรรพสินค้าในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 และผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้นได้เป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% และรัฐบาลได้ประกาศลดหย่อนภาษีและแจกเงินช่วยเหลือให้ผู้บริโภค รวมถึงประกาศแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเป็นกรณีพิเศษเพื่อเป็นหลักประกันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

คิม ซัง ฮุน นักวิเคราะห์จากทอรัส อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ โค ในกรุงโซลกล่าวว่า "ผู้ประกอบการเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเพราะมีความหวังว่า เศรษฐกิจอาจกระเตื้องขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้ แต่ถึงกระนั้นยังเป็นเรื่องยากที่จะพูดว่าอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศฟื้นตัวกลับมาอย่างเต็มที่แล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ตกลง 0.4% มาอยู่ที่ระดับ 1,386.35 จุด ขณะที่เงินวอนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 1,259.60 ต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 10:25 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเงินวอนแข็งค่าขึ้น 20% ทำให้บรรดาผู้ผลิตมีต้นทุนการนำเข้าพลังงานและวัตถุดิบถูกลง

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำช่วยให้เกาหลีใต้สามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทางเทคนิคได้ในช่วงไตรมาสแรก โดยเศรษฐกิจในช่วงดังกล่าวขยายตัว 0.1% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่หดตัวลง 5.1% ซึ่งทำสถิติดิ่งลงหนักสุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ