มอร์แกน สแตนลีย์ คาดดอลล์สหรัฐร่วงอีก 10% แนะนักลงทุนซื้อหยวน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะร่วงลงอีก 10% ภายในปีหน้า ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินหยวนของจีนมากขึ้น

"ถ้านักลงทุนในตลาดเริ่มมีความเชื่อว่าสกุลเงินดอลลาร์จะร่วงลงอีก เราก็เชื่อว่านักลงทุนจะยิ่งแสดงความกังขาเกี่ยวกับความยั่งยืนของนโยบายผูกติดค่าเงินดอลลาร์ และหากดอลลาร์ร่วงลงอีก ก็จะยิ่งทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นด้วย ซึ่งจะสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลจนที่ต้องการให้เงินหยวนอ่อนค่าลงเพื่อประโยชน์ด้านการส่งออก" ยิลีน ไน นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว

ดัชนี Dollar Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เยน ปอนด์ ฟรังค์สวิส ดอลลาร์แคนดา และเงินโครนสวีเดน ร่วงลง 3.7%เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลที่ว่าอันดับเครดิตของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ AAA อาจถูกปรับลดลง หลังจาก S&P ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA ของอังกฤษ ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" เนื่องจากภาระหนี้สินของอังกฤษที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์แนะนำให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินหยวนและดอลลาร์ฮ่องกง โดยระบุว่าเงินทั้งสองสกุลมีความเสี่ยงน้อยและไม่ผันผวนไปตามตลาดเงิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ