สหรัฐเลือกเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย จัดประชุม G20 ครั้งหน้า วันที่ 24-25 ก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกกลุ่มจี20 ที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันพฤหัสบดีที่ 24 - วันศุกร์ที่ 25 กันยายนนี้

โดยคาดว่า ที่ประชุมจี20 ในเดือนก.ย.จะติดตามความคืบหน้าของการใช้แผนการกอบกู้เศรษฐกิจโลกมูลค่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งที่ประชุมจี20 ที่กรุงลอนดอนได้มีมติเห็นชอบร่วมกันเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การที่เมืองพิตต์สเบิร์กได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมนั้น นับว่าผิดความคาดหมายเพราะก่อนหน้านี้นักวิจารณ์เชื่อว่า สหรัฐจะประกาศจัดการประชุมจี20 ในนิวยอร์ก

นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวชี้แจงสาเหตุที่เลือกจัดการประชุมที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนียว่า เพื่อให้พิตต์สเบิร์กเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า เมืองที่ครั้งหนึ่งเคยประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำมาแล้ว ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง นอกจากนี้ รัฐเพนซิลเวเนียซึ่งเป็นรัฐ "สวิง สเตท" ยังถือเป็นรัฐสำคัญที่ทำให้โอบามาคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สำหรับกลุ่มจี20 ประกอบไปด้วย ประเทศร่ำรวย 8 ประเทศ (จี8) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ แคนาดา และรัสเซีย สมาชิกอื่นๆประกอบด้วย สหภาพยุโรป (อียู) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะร่วมการประชุมด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ