นักวิเคราะห์คาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ค. และกิจกรรมทางธุรกิจอาจหดตัวน้อยสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 52 ท่านจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนอาจปรับตัวสูงขึ้นแตะ 68 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 65.1 จุดในเดือนเม.ย.

ในขณะที่ดัชนีวัดกิจกรรมทางธุรกิจของสถาบันบริหารอุปทานชิคาโก้อาจปรับตัวสูงขึ้นแตะ 42 จุดในเดือนพ.ค. จาก 40.1 จุดในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันจำนวนบ้านหลุดจำนองก็กำลังอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจคงฟื้นตัวได้ช้า

"ผู้บริโภคเริ่มวิตกกังวลน้อยลง เนื่องจากหลายฝ่ายเชื่อว่าจุดเลวร้ายสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ผ่านพ้นไปแล้ว" จอห์น เฮอร์แมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท เฮอร์แมน ฟอร์แคสติง ในนิวเจอร์ซี กล่าว "ผู้บริโภคเป็นกุญแจสำคัญที่ตัดสินว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป"

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.ตามเวลาวอชิงตัน ส่วนดัชนีวัดกิจกรรมทางธุรกิจจะได้รับการเปิดเผยในเวลา 9.45 น. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ