สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าสัปดาห์นี้ ขณะวอนดิ่งหนักจากปัญหาเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าในสัปดาห์นี้ โดยมีเงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงหนักสุดจากผลกระทบของเกาหลีเหนือที่ประกาศทดลองนิวเคลียร์และข่มขู่ถึงการใช้กำลังทหารเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนโยกย้ายไปถือครองเงินดอลลาร์ที่มองว่าปลอดความเสี่ยงมากกว่า

นอกจากนี้ เงินเปโซของฟิลิปปินส์และริงกิตของมาเลเซียอ่อนค่าลงเช่นกันหลังจากที่รัฐบาลของทั้งสองประเทศรายงายตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกที่อ่อนแอกว่าคาด ขณะที่รมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่ารัฐบาลกำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดเงินอย่างใกล้ชิดหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งยิงขีปนาวุธตามมาอีกหลายระลอก

เจฟฟ์ คิม นักวิเคราะห์จากโคเรีย เอ็กซ์เชนจ์ในกรุงโซลกล่าวว่า "นักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อประเด็นการทดสอบนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:24 น.ตามเวลาท้องถิ่นเงินวอนอ่อนค่าลง 0.9% มาอยู่ที่ระดับ 1,259.50 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินเปโซและเงินริงกิตร่วงลง 1% สู่ระดับ 47.49 ต่อดอลลาร์ และ 3.5043 ต่อดอลลาร์ตามลำดับ

ดัชนี Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหว 10 สกุลเงินในเอเชียซึ่งไม่รวมเงินเยนของญี่ปุ่นนั้นลดลง 0.3% จากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยเงินเยนทรุดตัวลง 1.6% ไปอยู่ที่ 96.35 ต่อดอลลาร์ หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในรูปสกุลเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้นขณะที่วิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มคลี่คลายลง ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนญี่ปุ่นถ่ายโอนเม็ดเงินไปถือครองสินทรัพย์ในต่างประเทศเพื่อแสวงหาผลตอบแทนที่ดีกว่า

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีอยู่ที่ 3.61% และในวันนี้ญี่ปุ่นได้เปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 56 ปี ขณะที่สหรัฐรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ถีบตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ