นักเศรษฐศาสตร์ยกระดับคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ขยายตัว 7.5% แม้มีสัญญาณอ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนในปีนี้ จะขยายตัว 7.5% จากเดิมที่ได้คาดการณ์เมื่อเดือนก.พ.ว่า จะขยายตัว 7.1% แม้ว่าจะมีสัญญาณการอ่อนตัวลงของผลผลิตเหล็กและไฟฟ้า รวมทั้งความเสี่ยงจากการผลิตประจำเดือนพ.ค.ที่หดตัวลง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในไตรมาสแรก ขยายตัว 6.1% นับเป็นตัวเลขการขยายตัวที่ชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี นักเศรษฐศาสตร์มองว่า สัญญาณของการอ่อนตัวลงจากตัวเลขเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้นั้น ไม่ได้เป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะหยุดชะงัก เนื่องจากการลงทุนและการปล่อยเงินกู้ยังพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับยอดค้าปลีกก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ที่ว่า การผลิตของจีนอาจจะหดตัวลงในเดือนนี้ ขณะที่ธนาคารโลกก็ได้เตือนเรื่องการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่เร็วเกินไป

จิง อุลริค ประธานฝ่ายหลักทรัพย์จีนประจำเจพีมอร์แกน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้นแล้ว ดูเหมือนว่า จะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่เราไม่ควรจะมองแนวโน้มเศรษฐกิจจีนสวยหรูเกินไป เพราะการฟื้นตัวครั้งนี้คงจะไม่ราบรื่นง่ายดายนัก

จากผลการสำรวจนั้น นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.8% ในไตรมาสนี้ สูงขึ้นจากระดับคาดการณ์เมื่อเดือนก.พ.ที่ 6.6% ส่วนอัตราการขยายตัวก็คาดว่า จะขยายตัวมากขึ้นถึง 8% ในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ที่ 9%

เชอร์มาน ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Economy.com กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างจะดี การใช้จ่ายด้านโครงการสาธารณูปโภคจะยังคงปรับตัวขึ้น และมีโอกาสที่จะฟื้นตัวอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง

นายหลี่ เกอเกียง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะผันผวนและซับซ้อน เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตการเงินโลกนั้นหนักหนามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ