ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัด เม.ย. เกินดุล US$ 462 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนเม.ย.52 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 426 ล้านดอลลาร์ เป็นผลจากดุลการค้าเกินดุล 619 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอนที่ขาดดุล 193 ล้านดอลลาร์ตามรายรับจากการท่องเที่ยวที่ลดลง

การส่งออกมีมูลค่า 10,279 ล้านดอลลาร์ หดตัว 25.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการหดตัวของปริมาณเป็นสำคัญ โดยเป็นการหดตัวในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูง เช่น ยานยนต์ คอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรก็ดี หากพิจารณาปริมาณการส่งออกที่ปรับฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 2.6%

ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 9,660 ล้านดอลลาร์ หดดตัว 36.4% โดยเป็นการหดตัวในทุกหมวดสินค้า แต่เมื่อพิจารณาปริมาณการนำเข้าที่ปรับฤดูกาลดีขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 5%

ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ขาดดุล 751 ล้านดอลลาร์ จากภาคธุรกิจที่มิใช่ธนาคาร ซึ่งเป็นการไหลออกสุทธิของเงินทุนในหลักทรัพย์ของไทย การชำระคืนสินเชื่อการค้า การลงทุนโดยตรงของคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการเพิ่มเงินฝากในต่างประเทศของนักลงทุนสถาบัน

อย่างไรก็ดี สำหรับภาคธนาคารมีเงินทุนไหลเข้าสุทธิจากการที่กองทุนรวมที่ไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มการป้องกันความเสี่ยงโดยการขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ประกอบกับมีการซื้อหุ้นภาคธนาคารในตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่มีเงินไหลออกบางส่วนจากการที่ผู้ส่งออกลดการป้องกันความเสี่ยง ทำให้โดยรวม ดุลการชำระเงินเกินดุล 645 ล้านดอลลาร์ และเงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนเม.ย.52 อยู่ที่ 116.8 พันล้านดอลลาร์ โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิจำนวน 3.6 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ