ธปท.โต้แนวคิดกดบาทอ่อน ย้ำดูแลค่าเงินบาทต้องไม่ขัดกับพื้นฐานศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2009 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสสายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวถึงข้อเสนอของหลายฝ่ายที่ต้องการให้ ธปท.ดูแลค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลงเพื่อสนับสนุนด้านการส่งออกของไทย โดยยืนยันว่า ธปท.มีนโยบายดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ และต้องไม่ขัดต่อพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งธปท.มีสมการดูแลค่าเงินบาทที่เหมาะสมในระยะยาวว่าควรจะเป็นเท่าใด

ธปท.ได้ดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นนั้นทุนสำรองระหว่างประเทศจะไม่เร่งขึ้นมา แต่การดูแลต้องสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจด้วย ซึ่งเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาแม้ว่าเงินบาทจะแข็งค่า แต่ดัชนีค่าเงินบาทที่แท้จริง(REER)ยังอยู่ที่ 77.32% ซึ่งอ่อนค่าลงเล็งน้อยจาก มี.ค. และค่าเงินบาทค่อนข้างเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ

การดูแลค่าเงินบาทเพื่อสนับสนุนผู้ส่งออกอย่างเดียวคงทำไม่ได้ เพราะนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนถือเป็นนโยบายมหภาคต้องดูให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน หากดูแลให้บาทอ่อนเพื่อผู้ส่งออกก็จะทำให้ผู้นำเข้าสินค้าแพงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทส่วนหนึ่งมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด แต่ขณะนี้พบว่ามีการเกินดุลน้อยลง และทั้งปีคาดว่าจะขาดดุล โดยมองว่าเมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นก็จะทำให้มีการเร่งนำเข้าสินค้าในช่วงไตรมาส 4/52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ