ธปท.เผยเศรษฐกิจ เม.ย.52 ยังหดตัวต่อเนื่อง แต่เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนเม.ย.52 แม้ว่าจะยังหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่มีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการผลิตภาคอุตสาหกรรม การส่งออก และการนำเข้า รวมทั้งดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน หลังปรับฤดูกาลแล้วเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า แม้ว่ายังคงหดตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

"เศรษฐกิจตอนนี้เหมือนกับลงเหว แต่ค่อย ๆ ไต่ขึ้นมาระดับหนึ่ง แต่ยังต้องติดตามภาวะเศรษฐกิจโลก ที่มันตกแรงมันต้องมีมาตรการรัฐเข้ามาช่วย โดยเฉพาะการลงทุน จะค่อย ๆ คลานไม่ได้แล้ว

ตั้งแต่ ก.พ.ตัวเศรษฐกิจเริ่มค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้า ๆ ไม่เร็ว ถ้าไม่มีการลงทุนของรัฐจะหวังให้เอกชนเดินไปข้างหน้าคงไม่ได้ เพราะตอนนี้กำลังการผลิตก็ยังเหลือ ความเชื่อมั่นแม้จะดีขึ้นแต่โดยรวมยังไม่ถึง 50 มันต้องมีคนมาช่วย"นางอมรา กล่าว

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของทางธุรกิจระยะ 3 เดือนข้างหน้า ในด้านผลประกอบการเร่งตัวมาที่ 50.3 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมาเหนือ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน และสูงขึ้นเมื่อเทียบกับระดับ 42.2 ในเดือน มี.ค.52 ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งซื้อสินค้าที่ปรับตัวดีขึ้น และการเร่งตัวของดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ประเภท Hard Disk Drive( HDD)ที่ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบเดือนต่อเดือน(m-o-m) แต่หากเทียบปีต่อปี(y-o-y) ยังต่ำกว่าเพราะฐานปีก่อนค่อนข้างสูง

นอกจากนั้น สินเชื่อภาคเอกชนในเดือน เม.ย.เทียบกับ มี.ค.เร่งตัวขึ้นเป็นครั้งแรกที่ 29.4 พันล้านบาท โดยเฉพาะสินเชื่อการบริโภค

ธปท.ยังระบุว่าในเดือน เม.ย.52 ผลผลิตและราคาพืชผลสำคัญในภาคเกษตร ลดลงต่อเนื่อง เมื่อประกอบกับฐานสูง ทำให้รายได้เกษตรกรจากพืชผลสำคัญหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนในอัตราที่สูงขึ้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงสงกรานต์ ส่วนดัชนีการลงทุนภาคเอกชน ยังคงหดตัวค่อนข้างมาก สอดคล้องกับความเชื่อมั่นที่อยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ