World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นมากสุกในรอบกว่า 6 ปีในเดือนเม.ย. หลังภาคเอกชนเริ่มซื้อสินค้ามาเก็บไว้ในสต็อกมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกเริ่มบรรเทาความรุนแรงลง

กระทรวงการค้ารายงานว่า ผลผลิตจากโรงงานขยายตัวกว่า 5.2% ในเดือนเม.ย. เทียบกับเดือนมี.ค.ที่โตเพียง 1.6% และเร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 3.3% นอกจากนั้นบริษัทต่างๆ ยังวางแผนเพิ่มกำลังการผลิตอีกในเดือนพ.ค.และ มิ.ย.

  • เกาหลีใต้ได้จัดพิธีศพอดีตประธานาธิบดี โรห์ มูเฮียน ที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายเมื่อวันเสาร์ อย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ โดยมีประชาชนชาวเกาหลีใต้หลั่งไหลเข้ามาไว้อาลัยและแสดงความเคารพเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีการเคลื่อนย้ายศพของอดีตประธาธิบดีจากหมูบ้านบองฮา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายโรห์ไปยังสถานที่ที่จัดพิธี คือ ที่พระราชวังเคียงบ๊อก โบราณสถานสำคัญของประเทศ อายุหลายร้อยปี ที่อยู่ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี ใจกลางกรุงโซล
  • ศาลพม่าได้เลื่อนการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าไปเป็นสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้มีการรับฟังคำให้การของพยานและจำเลย ซึ่งหากมีการตัดสินว่า นางซู จี มีความผิด เธออาจจะต้องถูกจำคุกหรือกักบริเวณต่อไปอีกเป็นเวลาหลายปี หลังจากที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ละเมิดกฎในการกักบริเวณด้วยการให้ที่พักแก่ชายชาวอเมริกันที่แอบลักลอบเข้ามาในบ้านพักของเธอที่กรุงย่างกุ้งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว
  • สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งสัญญาณว่าภาคเอกชนปลดพนักงานน้อยลง แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการต่อเนื่องทะยานแตะระดับสูงสุดเป็นประวัตการณ์

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลงเหลือ 623,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว จาก 636,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีมากถึง 635,000 ราย

  • กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเผย รัฐบาลจะร่างนโยบายในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการประกาศยื่นพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ หลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาหนาหูว่า จีเอ็มจะยื่นขอล้มละลาย
  • สำนักงานสถิติอินเดียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินเดียไตรมาสแรกขยายตัว 5.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะโตขึ้น 5% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยบรรเทาแรงกดดันที่มีต่อนายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียในการกระตุ้นอุปสงค์ของผู้บริโภคในช่วงที่ขึ้นบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 2
  • สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงถ้วนหน้าในสัปดาห์นี้ โดยมีเงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงหนักสุดจากผลกระทบของเกาหลีเหนือที่ประกาศทดลองนิวเคลียร์และข่มขู่ถึงการใช้กำลังทหารเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนโยกย้ายไปถือครองเงินดอลลาร์ที่มองว่าปลอดความเสี่ยงมากกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ