"เฟียต"ปฏิเสธร่วมเจรจาข้อตกลงซื้อโอเปิลต่อในวันนี้ ชี้ข้อเรียกร้องรบ.เยอรมนี "ไม่มีเหตุผล"

ข่าวต่างประเทศ Friday May 29, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟียต ค่ายรถอิตาลีที่ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการโอเปิลจากจีเอ็ม ประกาศว่า บริษัทตัดสินใจจะไม่เข้าร่วมการประชุมกับรัฐบาลเยอรมนีเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาซื้อโอเปิล ที่กรุงเบอร์ลินในวันนี้ เนื่องจากเห็นว่าข้อเรียกร้องของรัฐบาลเยอรมนี "ไม่มีเหตุผล"

แซร์โจ มาร์คิออนเน ซีอีโอของเฟียต กล่าวว่า การเรียกร้องให้เฟียตจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมจะทำให้เฟียตได้รับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็นและไม่มีการรับประกัน พร้อมกล่าวว่า เป็นเรื่องเหลวไหลที่จะมาคาดหวังให้เฟียตหาเงินทุนฉุกเฉินดังกล่าว เพราะบริษัทยังไม่ได้รับรู้ข้อมูลการเงินทั้งหมดของโอเปิล

อย่างไรก็ตาม เฟียตระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทยังสนใจที่จะซื้อโอเปิล ซึ่งเป็นธุรกิจในยุโรป ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส บริษัทรถรายใหญ่ของสหรัฐที่กำลังดิ้นรนหาทางเอาตัวรอดจากภาวะหนี้สิน จนต้องขายสินทรัพย์บางส่วน ซึ่งรวมถึงโอเปิลด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีหวังว่าจะได้ข้อยุติเรื่องผู้ซื้อโอเปิลในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมจากสหรัฐ หลังจากที่จีเอ็มขอเงินเพิ่ม

โดยรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า จีเอ็ม ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายในวันที่ 1มิ.ย.นี้ ได้เรียกเงินสำหรับการซื้อกิจการโอเปิล เพิ่มอีก 300 ล้านยูโร (415 ล้านดอลลาร์) ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้การเจรจากับบริษัทที่สนใจซื้อโอเปิลอย่าง เฟียต และ แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของแคนาดา ต้องหยุดชะงักลง

สำหรับสาเหตุที่รัฐบาลเยอรมนีต้องเข้ามามีส่วนตัดสินใจเรื่องผู้ซื้อกิจการโอเปิลนั้น เป็นเพราะรัฐบาลเยอรมนีรับปากจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ซื้อรายดังกล่าว และด้วยเหตุที่จีเอ็ม ยุโรป มีพนักงานอยู่ในเยอรมนีถึง 50,000 คน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ