บอร์ด กบข.ตั้งกก.สอบ"วิสิฐ"ซื้อขายหุ้น ยันไม่เกี่ยวกับพอร์ตลงทุน กบข.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2009 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กบข. ได้พิจารณาผลการตรวจสอบการดำเนินงานของ กบข. ในปี 51 ตามการตรวจสอบของคณะกรรมการเฉพาะกิจ ที่มีนายสมพล เกียรติไพบูลย์ เป็นประธาน พบว่า การดำเนินงานของ กบข. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนและการบริหารจัดการกองทุน ในปี 51 เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ และนโยบายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเป็นไปอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิกตามแนวทาง การดูแลเงินออมเพื่อการเกษียณอายุราชการของสมาชิกที่เป็นข้าราชการประเภทต่างๆ แล้ว

แต่ผลประกอบการของ กบข. ปี 51 ขาดทุนจำนวนทั้งสิ้น 16,832 ล้านบาท มีสาเหตุเกิดจากผลกระทบของวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจของโลกครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ที่ได้ส่งผลให้การลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกตกอยู่ในสภาวะตกต่ำต่อเนื่อง และตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวลดลงรุนแรง ซึ่งกองทุนต่างๆ ทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับ กบข.

ส่วนแนวทางการประชาสัมพันธ์ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิก คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เห็นว่า กบข. ได้พยายามทำการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของ กบข. ในสื่อทุกด้านแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอและยังไม่เข้าถึงสมาชิกในทุกระดับ พร้อมตั้งข้อสังเกตบางประการเกี่ยวกับการปรับปรุงการดำเนินงานของ กบข.ทั้งด้านการลงทุนและการกำกับดูแลการปฏิบัติตามระเบียบ ให้มีการปรับปรุงกระบวนการเพื่อแจ้งหรือตักเตือนให้พนักงานปฏิบัติตามระเบียบได้ในทันที โดยคณะกรรมการ กบข. ได้สั่งการให้สำนักงาน กบข. รับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการและรายงานความคืบหน้าให้คณะกรรมการ กบข. ทราบต่อไป

ประธานกรรมการ กบข. กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ กบข. ยังได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนการไม่ปฏิบัติตามระเบียบเพื่อตรวจสอบการกระทำของเลขาธิการ กบข. และเสนอผลการสอบสวนต่อคณะกรรมการ กบข. ภายใน 30 วัน และในส่วนของพนักงานอื่น ให้ กบข.ดำเนินการตามข้อบังคับคณะกรรมการ กบข. ว่าด้วยการพนักงาน ปี 45 และรายงานคณะกรรมการ กบข. เพื่อทราบต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรม หลังถูกตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่พนักงานซึ่งรวมถึงเลขาธิการ กบข.ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กบข. ว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อบัญชีพนักงาน ปี 46

"การไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงาน กบข. ดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการสอบสวนส่วนบุคคลว่าปฏิบัติผิดระเบียบจริงหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือส่งผลต่อการบริหารเงินลงทุนและผลประกอบการของ กบข." นายวิสุทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ